Nếu thường xuyên đi mua hàng chắc chắn bạn đã biết đến hàng OEM. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được thông tin về mặt hàng này. Vậy OEM là gì? Vietnamsmart sẽ giúp bạn hiểu về OEM hơn.
OEM là gì?
OEM là tên gọi viết tắt của Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM chỉ ra các sản phẩm được sản xuất theo thiết kế được đặt trước bởi một công ty khác. Ngắn gọn, hàng OEM là những sản phẩm được sản xuất bởi một công ty. Và chúng được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm ra sản phẩm.
Hàng OEM là hàng xịn nhưng từng bộ phận được nhập khẩu riêng từ các nhà máy khác nhau. Sau đó chúng được lắp ráp thành sản phẩm hoàn thiện.
Công ty đặt hàng phải cập nhật và báo trước số lượng, yêu cầu sản phẩm cho nhà sản xuất. Mặt khác, nhà sản xuất chỉ được lắp ráp, không được bán lẻ hàng thị trường.
Ví dụ thực tế nhất là Apple và Foxconn. Trong đó, Apple là khách hàng, chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ và phân phối sản phẩm. Còn Foxconn sẽ là bên sản xuất sản phẩm. Foxconn chính là công ty OEM.
Lợi thế trong chiếc lược OEM
Sự khác biệt giữa hình thức kinh doanh theo mô hình OEM với kinh doanh truyền thống chính là ở khâu sản xuất. Với phương thức OEM, chi phí đầu tư ban đầu của một doanh nghiệp có thể không lớn vì có thể bỏ quan toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Chính điều này giúp cho hầu hết những mặt hàng của OEM đều có giá thấp hơn những mặt hàng thông thường.
Chính các đặc điểm trên đã mang lại nhiều lợi thế cho hình thức kinh doanh theo mô hình OEM.
- Các công ty có thể triển khai và đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau.
- Dễ dàng đưa vào thử nghiệm nhiều mặt hàng, ý tưởng kinh doanh để mặt hàng đó có thể thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng.
- Các công ty OEM có thể tiếp cận được các thành quả nghiên cứu, công nghệ mới mà công ty đặt hàng nắm giữ. Chính vì vậy, các công ty đặt hàng cần phải lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng tin cậy để tránh trường hợp ăn cắp công nghệ.